ผู้นำไร้คุณสมบัติ! 3 กัปตัน อาร์เซน่อล สุดแย่ก่อนหน้า ชาก้า

กลายเป็นเรื่องใหญ่ของ อาร์เซน่อล สโมสรดังของเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทันที หลังจากที่ กรานิต ชาก้า กองกลางกัปตันทีมของพวกเขาทำท่าเยาะเย้ยแฟนบอลของทีมตัวเอง ระหว่างเกมที่เสมอกับ คริสตัล พาเลซ 2-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา แถมยังด่าด้วยการแจกฟักให้อีกต่างหาก หลังจากที่สาวก "ไอ้ปืนใหญ่" โห่ใส่เขาอย่างหนัก

f:id:brownne:20191028181244j:plain




ที่จริง "กูนเนอร์ส" ส่วนใหญ่ก็ไม่พอใจกับการตัดสินใจของ อูไน เอเมรี่ ผู้จัดการทีมชาวสแปนิชที่มอบปลอกแขนกัปตันทีมให้กับ ชาก้า มาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะมองว่าดาวเตะชาวสวิสเล่นได้แย่สุดๆ และไม่สมควรเป็นกัปตันทีม โดยไม่นานมานี้ยังเคยพูดเชิงโทษว่ามันเป็นความผิดของเพื่อนร่วมทีมบางคนที่ทำให้ทีมมีผลงานย่ำแย่ด้วย อย่างเช่น ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง, นิโกล่าส์ เปเป้ และ อเลซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ เป็นต้น จนทำให้ดูเหมือนไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำ

 

 


ผู้นำไร้คุณสมบัติ! 3 กัปตัน อาร์เซน่อล สุดแย่ก่อนหน้า ชาก้า

อย่างไรก็ตาม ช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็มีหลายคนที่เคยเป็นกัปตันทีมเบอร์ 1 ของ อาร์เซน่อล ที่ทำตัวดูไม่เหมาะสมกับการได้สวมปลอกแขนเหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราจะมายกตัวอย่างที่เด่นๆ กันสัก 3 คน

- โลร็องต์ กอสซิแอลนี่
นี่คือเจ้าของปลอกแขนกัปตันทีม อาร์เซน่อล คนก่อนหน้า ชาก้า โดยหลังย้ายมาจาก ลอริย็องต์ ในช่วงซัมเมอร์ ปี 2010 แล้วนั้น กอสซิแอลนี่ ก็เริ่มได้ลองเป็นกัปตันทีมให้กับทีมในบางนัด ในฤดูกาล 2015-16 โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ซานติ กาซอร์ล่า กับ มิเกล อาร์เตต้า ตัวเลือกลำดับแรกๆ ในตอนนั้นโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยๆ และเขาก็ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ซีซั่น 2016-17 เป็นต้นมา

 

ผู้นำไร้คุณสมบัติ! 3 กัปตัน อาร์เซน่อล สุดแย่ก่อนหน้า ชาก้า

ทั้งนี้ ความสำเร็จของ อาร์เซน่อล ในช่วงที่ กอสซิแอลนี่ เป็นกัปตันทีมคือแชมป์ เอฟเอ คัพ ในฤดูกาล 2016-17 แต่การจะบอกว่าเขามีส่วนร่วมกับความสำเร็จนั้นมันก็พูดได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่ เพราะเจ้าตัวได้ลงเล่นใน เอฟเอ คัพ ประจำซีซั่นนั้นเพียง 2 เกม นั่นคือรอบก่อนรองชนะเลิศที่ชนะ ลินคอล์น ซิตี้ 5-0 และรอบรองชนะเลิศที่เฉือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1

 

ผู้นำไร้คุณสมบัติ! 3 กัปตัน อาร์เซน่อล สุดแย่ก่อนหน้า ชาก้า

แม้ว่าจะเป็นกัปตันทีม แต่ กอสซิแอลนี่ กลับกระสันย้ายทีมอย่างหนักหลังจบฤดูกาล 2018-19 ซึ่งแค่นั้นก็ถือว่าแย่มากพอแล้ว แต่มันก็เลวร้ายลงไปอีกเมื่อเจ้าตัวถึงขั้นไม่ยอมเดินทางไปอุ่นเครื่องช่วงปรี-ซีซั่นกับทีม ทั้งที่ตอนนั้นยังมีชื่อเป็นนักเตะของทีมอยู่ และสุดท้ายเขาก็ได้ย้ายไป บอร์กโดซ์ สมใจ ท่ามกลางเสียงด่าของแฟนบอล อาร์เซน่อล โทษฐานที่ทำตัวไม่เหมาะสม ซ้ำร้ายการย้ายออกไปของเขายังทำให้ ชาก้า เป็นกัปตันทีมของ อาร์เซน่อล มาจนถึงตอนนี้อีก

- โรบิน ฟาน เพอร์ซี่
ฟาน เพอร์ซี่ ย้ายจาก เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม มาอยู่กับ อาร์เซน่อล ในช่วงซัมเมอร์ ปี 2004 ซึ่ง เวนเกอร์ ก็ใช้เวลาปลุกปั้นเขาถึง 6 ฤดูกาล กว่าที่เจ้าตัวจะโชว์ฟอร์มโหดได้ในซีซั่น 2010-11 ด้วยการทำประตูในลบีกไป 18 ลูก โดยก่อนหน้าที่จะถึงฤดูกาลนั้นไม่มีซีซั่นไหนเลยที่เขายิงในลีกได้ถึง 15 ลูก อย่างดีที่สุดคือฤดูกาล 2006-07 กับ 2008-09 ที่ยิงในลีกได้ฤดูกาลละ 11 ประตู